Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Thành phố Đà Nẵng ưu tiên đặc biệt cho làng Vân

PDF.InEmail

altThực hiện chủ trương quy hoạch và phát triển thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố đã quyết định di dời toàn bộ số dân làng Vân và bố trí tái định cư tại khu nhà liền kề tại tổ 14, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu để họ ổn định cuộc sống.

 


Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với người dân thôn Hòa Vân để thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân sẽ được áp dụng chính sách đặc thù riêng.

 

Theo đó, chính sách bồi thường, hỗ trợ về đất ở, đơn giá sẽ được tính như: Đối với những trường hợp sử dụng đất có nhà ở ổn định từ trước ngày 15-10-1993 mà không có giấy tờ về nhà, đất thì được UBND thành phố thống nhất bồi thường, hỗ trợ mức 100% giá trị đất ở nhưng không quá hạn mức công nhận đất ở. Đối với những trường hợp sử dụng đất có nhà ở ổn định từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004 mà không có giấy tờ về nhà được bồi thường 50% giá trị đất ở nhưng không quá hạn mức công nhận đất.

 

 

alt

 

 

Về đơn giá đất được áp dụng theo giá đất ở thấp nhất của phường Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu). Đối với đất vườn (đất khuôn viên) cũng được UBND thành phố bồi thường, hỗ trợ bằng 50% giá đất ở trong cùng một thửa đất có nhà ở sử dụng trước ngày 15-10-1993 và bồi thường, hỗ trợ bằng 30% giá đất ở trong cùng thửa đất có nhà ở sử dụng từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004. Riêng đất nông nghiệp cũng được thành phố có chính sách đặc thù ưu tiên cho người làng Vân. Liên quan đến vấn đề bồi thường, hỗ trợ đối với nhà cửa, vật kiến trúc, hỗ trợ di chuyển đến chỗ ở mới, hỗ trợ di dời mô mả… cũng được thành phố quan tâm hết mức.

 

alt

 

 

Theo ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, ngoài chính sách bồi thường, hỗ trợ trong đền bù, giải tỏa, di dời cho các hộ dân tại thôn Hòa Vân được thành phố đặc biệt ưu đãi thì chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho người dân làng Vân khi vào đất liền cũng được quan tâm đặc biệt. Cụ thể, đối với các trường hợp có nhu cầu học nghề tại các trung tâm đào tạo, dạy nghề trên địa bàn thành phố thì được miễn kinh phí đào tạo. Và sau khi học nghề xong, các ngành chức năng của thành phố cùng chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ họ có việc làm ổn định.

 

Liên quan đến việc bố trí nhà liền kề, ông Hưng cho biết thêm: Đối với những bệnh nhân đang điều trị được bố trí vào khu chữa bệnh tập trung dành cho bệnh nhân phong. Và theo nguyện vọng của người dân làng Vân, sẽ bố trí cho mỗi gia đình vào một ngôi nhà liền kề được xây dựng tại tổ 14 phường Hòa Hiệp Nam. Riêng đối với những gia đình có con cái trưởng thành sẽ được bố trí thêm một lô đất tái định cư tại các khu tái định cư trên địa bàn quận Liên Chiểu theo phương án được phê duyệt.

 

Hiện làng Vân có 134 hộ với hơn 300 nhân khẩu, đa số sinh sống bằng nghề nông, chăn nuôi, khai thác củi và đánh bắt hải sản gần bờ. Thu nhập của người dân chưa cao, chưa được thụ hưởng nhiều giá trị về đời sống tinh thần. Vì thế, chủ trương di dân không chỉ giúp xóa đi mặc cảm, sự kỳ thị đối với người bệnh phong trong cộng đồng, mà còn tạo điều kiện để người dân làng Vân tiếp cận dễ dàng, đầy đủ hơn về mọi mặt như văn hóa, y tế, giáo dục. Dù còn nhiều băn khoăn, trăn trở trước khi về nơi ở mới, song dường như hiểu được ý nghĩa lớn lao của cuộc đổi thay này nên hầu hết người dân đều đồng tình, ủng hộ. Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở làng Vân đã thường xuyên lên bờ để bắt đầu làm quen với cuộc sống mới.

 

Theo Baodanang.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 141 khách Trực tuyến