Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Ngắm đầu tư vào EWEC

PDF.InEmail

altVới những diễn biến của thiên tai như động đất, sóng thần tại Nhật Bản, lũ lụt tại Thái Lan và những diễn biến xấu của các nền kinh tế làm cho giới doanh nghiệp (DN) đang đứng trước sự lựa chọn cơ cấu về đầu tư, cấu trúc lại tổ chức quản trị. Trong bối cảnh này, Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) là điểm ngắm đầu tư bởi nguồn tài nguyên, nhân công, nguồn lao động dồi dào và là cửa ngõ giao thương:

 

Báo cáo của Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) cho biết, DN sản xuất tại Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan... đang có sự cạnh tranh từ các đối thủ, lương nhân công tăng. Riêng ở Trung Quốc, lương công nhân đã tăng lên 80%. Việc tìm môi trường đầu tư mới đang được đặt ra, nhất là các DN Nhật Bản. DN Nhật Bản đang mở nhiều cuộc xúc tiến đầu tư sang Việt Nam trong áp lực chuyển hướng nhà máy ra nước ngoài vì rủi ro thiên tai và chi phí lao động trong nước tăng cao. Ngoài ra, cơn lũ lịch sử ở Thái Lan đang khiến cho nhiều DN Nhật Bản xem xét lại chiến lược đầu tư, trong đó có việc chuyển nhà máy sản xuất sang Việt Nam và khu vực tiểu vùng sông Mê-kông mà EWEC là mục tiêu.

 

Những tháng qua, hàng loạt nhà đầu tư Nhật Bản tại Thái Lan, trong đó có Honda, Canon, Nissan, Hitachi, Toshiba… đang ngưng sản xuất do ảnh hưởng trận lụt lịch sử 70 năm gây ra. Theo một báo cáo của JETRO, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Thái Lan, một số công ty Nhật Bản đã đánh tiếng rằng, họ có thể phải chuyển cơ sở sản xuất sang nước khác nếu cơ sở hạ tầng tại Thái Lan không được cải thiện. Thực ra, trước khi Thái Lan gặp trận lũ thì việc đưa cơ sở sản xuất sang Việt Nam đã được các công ty Nhật Bản tính đến trong chiến lược phát triển lâu dài. Chi phí sản xuất tại Trung Quốc hiện đã trở nên đắt đỏ hơn. Ở trong nước thì DN Nhật Bản đối mặt với đồng yen lên giá, chi phí lao động tăng cao, cộng với thiên tai xảy ra gần đây. Không chỉ Việt Nam mà Lào cũng là địa điểm đầu tư đang được ưa chuộng.

 

alt

 

Tại Đà Nẵng, Tập đoàn hợp tác kỹ thuật JFE và Tập đoàn Nihon Suido Consultants (Nhật Bản) đến tìm hiểu hợp tác đầu tư đã đề xuất thực hiện dự án “Xử lý nước thải tại quận Liên Chiểu và xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn”. Tại buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng, đại diện Nihon Suido Consultants cho biết, phía Tập đoàn rất quan tâm đến vấn đề xử lý chất thải tại Việt Nam, đặc biệt là Đà Nẵng. Ngay sau đó, cộng đồng DN vùng Kansai Nhật Bản cũng có tiếp xúc với thành phố Đà Nẵng trong việc xúc tiến đầu tư. DN vùng Kansai cũng là đối tác trong Diễn đàn đối thoại Kinh tế Việt Nam - Kansai lần thứ 5. Mục tiêu của cuộc đối thoại là xúc tiến đầu tư vào khu vực miền Trung và EWEC.

 

Tại Diễn đàn đối thoại Kinh tế Việt Nam - Kansai, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đề nghị phía Nhật Bản triển khai sớm việc xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất và đầu tư tiếp tuyến cao tốc từ Đà Nẵng - Đông Hà (Quảng Trị), tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa từ Thái Lan qua cửa khẩu Mukdahan - Densavan và cửa khẩu Savannakhet - Lao Bảo về cảng Đà Nẵng. Đề nghị Chính phủ hỗ trợ vay vốn ODA của Nhật Bản để xây dựng hầm đường bộ qua đèo Phú Gia và đèo Phước Tượng tại tỉnh Thừa Thiên - Huế...

 

Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam, ông Noriaki Shutoh nhận định: Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với Nhật Bản, như phương pháp tư duy, tôn giáo… Ngoài ra, so sánh với các nước khác, Việt Nam có nguồn lao động phong phú, chi phí nhân công rẻ. Ông Noriaki Shutoh đưa ra dẫn chứng: Nếu thuê một kỹ sư ở Hà Nội chỉ khoảng 287 USD/tháng, còn ở Thượng Hải (Trung Quốc) tốn hết 633 USD, ở Bangkok (Thái Lan) hết 540 USD. Vì vậy, việc tìm kiếm cơ hội cũng như chuyển hướng đầu tư của các DN Nhật Bản vào Việt Nam và EWEC là điều tất yếu. Theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Duy Thông cho biết, để thực hiện mục tiêu CNH-HĐH vào 2020, Việt Nam cần xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và phát triển. Nhiệm vụ này yêu cầu vốn đầu tư khoảng 15 tỷ USD hằng năm. Việt Nam đang rất cần các nhà đầu tư Nhật Bản trong phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư sản xuất, mà EWEC là khu vực trọng điểm.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 185 khách Trực tuyến