Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Đà Nẵng: Phân bổ lại dân cư để nâng cao chất lượng dân số

PDF.InEmail

UBND thành phố Đà Nẵng đang xây dựng đề án án “Phân bổ dân cư trên địa bàn thành phố”. Mục tiêu cụ thể nhằm định hướng bố trí dân cư phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội thành phố, thu hút người tài đến làm việc và góp phần hạn chế người nhập cư không có công việc ổn định, giảm tải dân số cho các quận trung tâm…

 

Mất cân đối

Tính về mật độ dân số thì Đà Nẵng đứng ở vị trí 13 trên toàn quốc trong khi diện tích xếp thứ 59. Hiện nay tính cả diện tích huyện Hoàng Sa thì mật độ dân số là 743,36 người/km2. Nếu không tính diện tích huyện Hoàng Sa thì mật độ dân số vào thời điểm giữa năm 2009 là 907 người/km2, bằng ½ mật độ dân số của Hà Nội, bằng ¼ mật độ dân số của thành phố Hồ Chí Minh; xếp thứ 12 trên toàn quốc.

Mật độ dân số có sự chênh lệch khá lớn giữa các quận, huyện. Hơn 4/5 dân số tập trung trên một diện tích bằng ¼ diện tích toàn thành phố. Trong đó, quận Thanh Khê và Hải Châu chiếm 41,1% dân số thành phố nhưng diện tích đất chỉ chiếm 3,1% diện tích. Như vậy, tình trạng phân bổ dân cư không đồng đều giữa các địa phương, chênh lệch về mật độ dân số giữa nơi cao nhất và nơi thấp nhất ngày càng cách xa nhau.

Ngoài ra, cơ cấu dân số theo trình độ chuyên môn kỹ thuật của thành phố và các quận, huyện chậm được cải thiện, mất cân đối giữa các địa phương. Năm 2005, lực lượng lao động chưa đào tạo chuyên môn kỹ thuật chiếm 52,88% đến năm 2011 tăng lên 67,68%. Vào thời điểm giữa năm 2009, ở các quận Liên Chiểu và quận Ngũ Hành Sơn là các địa phương có tốc độ tăng về quy mô và mật độ dân số cao và nhanh so với các quận, huyện khác thì lao động đang làm việc chưa qua đào tạo chuyên môn kỹ thuật chiếm tỷ lệ tương ứng là 72,46% và 70,31% trong khi đó toàn thành phố là 67,6%.

 

Sẽ giảm khoảng cách đô thị và nông thôn

Về giải pháp phân bổ dân cư, trong kết cấu xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh tế-xã hội thì đối với khu dân cư cũ giải pháp chủ yếu là nên tuân thủ các yếu tố lịch sử, không xáo trộn lớn, chỉ tổ chức lại và tăng cường năng lực phục vụ để đáp ứng. Đối với khu dân cư mới phải có quy hoạch, kế hoạch định hướng rõ ràng thông qua các chỉ tiêu cụ thể có định lượng.

Tiếp tục mở rộng không gian đô thị về phía Tây, Tây Nam, phía Nam nhằm giãn mật độ dân số khu vực nội thành, thúc đẩy đầu tư trong các lĩnh vực thương mại, du lịch và các dịch vụ chất lượng cao, tiếp tục xây dựng các khu đô thị Tây Bắc, khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, khu đô thị Đa Phước. Mở rộng không gian đô thị thông qua việc phát triển nhiều khu đô thị vệ tinh, kết nối với các khu trung tâm qua hệ thống giao thông và các phương tiện vận chuyển công cộng, cũng như phát triển đô thị đa trung tâm.

Chuyển một số cơ sở sản xuất, dịch vụ, cơ quan, các trường chuyên nghiệp ra khỏi các quận có mật độ dân số cao. Chú trọng phát triển vận tải khách công cộng, hệ thống trạm dừng nghỉ, đầu tư hệ thống giao thông thông minh, giảm dần phương tiện giao thông cá nhân trong nội thành nhằm giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông. Làm giảm khoảng cách đô thị và nông thôn nhằm hạn chế dòng người nhập cư từ nông thôn. Xây dựng, phát triển khu vực nông thôn mới, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa đô thị và nông thôn, góp phần thực hiện giãn dân.

Tiếp tục nâng cấp và phát triển các công trình kết cấu hạ tầng xã hội nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận thuận lợi, dễ dàng và thụ hưởng tốt hơn các dịch vụ công. Xây dựng thành phố môi trường với việc triển khai nhiều dự án cấp-thoát nước, xử lí nước thải tập trung, phát triển cây xanh đô thị nhằm đạt được chỉ tiêu của HĐND thành phố cũng như Thành ủy đề ra.

 

Quản lý chặt đăng ký thường trú

Về kinh tế và tổ chức sản xuất, áp dụng một số biện pháp kinh tế thông qua giá nhà ở và dịch vụ cao ở vùng lõi các trung tâm để dẫn đến sự giãn dân. Có biện pháp quy hoạch đón trước đối với trường hợp nhiều người dân lựa chọn chuyển ra khu vực vành đai ngoài để sống bằng cách xây dựng những khu đô thị kèm theo hệ thống dịch vụ tốt ở cách trung tâm. Ngoài ra, cần tiếp tục tạo lập môi trường kinh doanh và đầu tư thông thoáng, hấp dẫn qua việc tiếp tục cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính và có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút nhà đầu tư đến làm ăn sinh sống tại Đà Nẵng nhằm tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho xã hội.

Bên cạnh đó thành phố cũng quan tâm hơn đến cơ chế, chính sách. Chính sách thu hút người có trình độ cao đến làm việc tại thành phố; chính sách hạn chế những người không có việc làm ổn định hoặc không có trình độ nhập cư vào thành phố; quản lý chặt chẽ việc đăng ký hộ khẩu thường trú, đăng ký tạm trú, tạm vắng; quy định chặt chẽ về điều kiện nhập khẩu vào các quận trung tâm thành phố như có nhà ở, nơi ở, có việc làm ổn định. Đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giáo dục để người dân hiểu rõ về chủ trương, chính sách phân dân cư của thành phố đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu thành phần dân cư, cơ cấu lao động nội thành để phân loại, dự báo đối tượng với nguyện vọng về cuộc sống mới để có chính sách ưu đãi, khuyến khích hay hạn chế.

Vừa qua, Ban Pháp chế HĐND thành phố cũng đã có buổi làm việc với Sở Nội vụ về “Đề án phân bổ dân cư”. Qua trao đổi, lãnh đạo Ban Pháp chế và lãnh đạo Sở Nội vụ đều thống nhất sẽ tổ chức cuộc hội thảo trao đổi về đề án này, đồng thời dự kiến sẽ phân chia thành 02 giai đoạn triển khai, giai đoạn 2013-2015 tổng kết rút kinh nghiệm sau đó tiếp tục cho giai đoạn 2016-2020.

Theo http://www.danangcity.gov.vn



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 248 khách Trực tuyến