Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Đà Nẵng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong việc thực hiện chương trình nhà ở xã hội

PDF.InEmail

Ngày 14-9, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam dẫn đầu, đã có buổi thị sát và làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về công tác phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, ký túc xá sinh viên trên địa bàn thành phố. Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết làm việc với đoàn.

 

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết phát biểu tại cuộc họp.


Theo báo cáo của Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, tính đến thời điểm tháng 8/2012, thành phố đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 163 khối nhà với 7.811 căn hộ, trong đó có 158 khối nhà với 7.270 căn hộ được xây dựng từ nguồn ngân sách thành phố. Và cũng tính đến thời điểm này, thành phố đang có 41 khối nhà với hơn 4000 căn hộ đang được triển khai xây dựng và 59 khối nhà với gần 8700 căn hộ đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
 
Về ký túc xá sinh viên, hiện thành phố đã hoàn thành khu ký túc xá phía Tây gồm 6 khối nhà với khoảng 700 phòng, đủ bố trí cho gần 6000 sinh viên. Ngoài ra, các khu ký túc xá khác tại Đông Nam hồ Bàu Tràm, khu phía Đông thành phố thuộc khu Tuyên Sơn cũng đã thi công xong phần thô, đang được các đơn vị triển khai công tác hoàn thiện.
 
Hiện Đà Nẵng có 7 khu công nghiệp với nhu cầu về nhà ở dành cho công nhân ước tính khoảng 70.000 người. Số nhà ở do nhà nước đầu tư mới chỉ đáp ứng được 5%, còn lại 95% công nhân phải thuê nhà dân. Hầu hết các công trình này được xây dưng tạm bợ, không bảo đảm điều kiện sinh hoạt tối thiểu.
 
Mặc dù thành phố có nhiều chính sách khuyến khích như giao đất sạch, thực hiện việc giao đất không thu tiền hoặc miễn giảm tiền sử dụng đất, hỗ trợ hạ tầng ngoài tường rào, song các doanh nghiệp vẫn không mặn mà do không có hiệu quả kinh doanh, thời gian thu hồi vốn quá lâu. Từ năm 2010 đến nay, thành phố chỉ có 1 dự án nhà ở dành cho công nhân do Công ty TNHH Hưng Phú làm chủ đầu tư, nhưng đến nay đã dừng triển khai thi công do chủ đầu tư không đủ tiềm lực tài chính.
 
Tại buổi làm việc trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đề nghị Bộ Xây dựng và các ban, ngành liên quan cần xem xét, kiến nghị Chính phủ ban hành các chính sách ưu đãi mạnh hơn nữa để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực nhà ở cho công nhân. Đà Nẵng đề nghị được triển khai chính sách cho người dân vay vốn ưu đãi, tự sửa chữa, xây dựng các khu nhà ở cho công nhân thuê đạt chuẩn, giải quyết trước mắt nhu cầu của công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. “Đa số công nhân, lao động là người có thu nhập thấp, ở trong các khu nhà nhếch nhác, tạm bợ, phải trả tiền điện, nước cao hơn giá sinh hoạt quy định nên không bảo đảm đời sống, dẫn đến tình trạng nghỉ việc, nhảy việc, dễ phát sinh các vấn đề xã hội tiêu cực. Đây là lực lượng lao động chính trong các nhà máy, là đối tượng cần được quan tâm, ưu tiên giải quyết vấn đề về nhà ở” – ông Viết nhấn mạnh.

 

Đà Nẵng cần trên 6.500 tỷ đồng để tiếp tục triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và KTX sinh viên.

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cũng cho biết, từ nay đến năm 2015, thành phố sẽ nỗ lực để có thể giải quyết được chỗ ở cho khoảng 50% nhu cầu công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Thành phố sẽ tiếp tục triển khai đề án xây dựng 7000 căn hộ xã hội giai đoạn 2 và một số kí túc xá sinh viên tại các khu vực có nhiều trường đại học, cao đẳng. Tổng kinh phí dự kiến của các chương trình này lên đến 6.500 tỷ đồng, trong đó 2.800 tỷ đồng xây dựng nhà ở xã hội, 2.500 tỷ đồng xây dựng kí túc xá sinh viên và khoảng 1.200 tỷ đồng xây dựng nhà ở cho công nhân.

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam: Đà Nẵng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong việc thực hiện chương trình nhà ở xã hội

 

Đánh giá về kết quả của thành phố Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, Đà Nẵng đã thực hiện rất tốt công tác xây dựng nhà ở xã hội, là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong việc thực chương trình này. Điều này cũng có thể cho thấy, vấn đề không phải ở chỗ khó khăn về vốn, khó khăn về đất mà chính là ở sự quan tâm sâu sát của Đảng uỷ, chính quyền thành phố đối với việc chăm lo đời sống người thu nhập thấp, thì các dự án về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và nhà ở sinh viên mới có thể trở thành hiện thực chứ không chỉ là các dự án nằm trên giấy. Đoàn công tác ghi nhận những yêu cầu, kiến nghị của thành phố về việc tạo điều kiện cho thành phố được tiếp cận nguồn vay vốn của Ngân hàng BIDV, xem xét trình Chính phủ bố trí ngân sách cho dự án nhà ở công nhân và người lao động tại các khu công nghiệp…

Theo danang.gov.vn



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 570 khách Trực tuyến