Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Bộ Tư pháp đánh giá cao mô hình "thị trưởng Đà Nẵng"

PDF.InEmail

altĐề án chính quyền đô thị được Bộ Tư pháp đánh giá cao về tính nghiên cứu nghiêm túc, công phu, quy mô, có nhiều cơ sở và ý tưởng hay, định hướng thực hiện.

 

 

 

"Đây không phải là đề án mang tính chủ quan mà là sự vận động khách quan, đòi hỏi từ thực tiễn quản lý hành chính của các đô thị hiện nay. Nhưng cần chuyển dịch một cách từ từ, có thí điểm và đánh giá cụ thể. Nếu Đà Nẵng được chấp nhận sẽ làm thí điểm để nhân rộng ra các mô hình chính quyền đô thị tại các địa phương khác” – ông Ngữ nói.

 

Theo đề xuất, TP. Đà Nẵng định hướng mô hình chính quyền đô thị là một cấp chính quyền hoàn chỉnh, gồm cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương (HĐND) và cơ quan chấp hành hành chính tại địa phương. Cấp chính quyền trung gian là quận, huyện, phường: chỉ có cơ quan hành chính tại địa phương. Cơ quan hành chính tại các đơn vị hành chính trung gian này được thành lập theo nhu cầu, trình độ quản lý, tính chất của từng loại đơn vị hành chính.

 

Bộ máy hành chính cấp trung gian – “cánh tay nối dài” của chính quyền đô thị, được thực hiện theo nguyên tắc phân cấp, ủy quyền nên được tổ chức gọn nhẹ, có chức năng chủ yếu là tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý hành chính theo quy định của pháp luật và của cấp trên tại địa bàn.Ông Ngữ cho hay, trước mắt chưa thể bỏ cấp quận, huyện “trung gian” mà phải vận hành trơn tru trước đã để có sự điều chỉnh, thay đổi phù hợp theo định hương chúng.

 

Một trong những nét mới là tại các chính quyền “trung gian” (quận, huyện, phường) không còn là một “cấp ngân sách” như trước đây (trong 4 cấp ngân sách), mà là đối tượng thụ hưởng ngân sách qua các hoạt động ngân sách từ trên xuống dưới. Ngay bản thân đô thị đó vận hành không cần sự hỗ trợ của trung ương, không xin vốn trung ương mà ngược lại, phải nộp cho trung ương.Bên cạnh đó, phân định rạch ròi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan hành chính các cấp trong chính quyền đô thị; quy định rõ nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về kết quả hoạt động.

 

Theo Baomoi.com


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 109 khách Trực tuyến