Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Tập trung phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế-xã hội khu vực duyên hải Trung bộ

PDF.InEmail

altNgày 7-12, Đoàn công tác Trung ương do đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm Trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng để kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 16-8-2004 của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2010”.

 

Các đồng chí: Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Văn Hữu Chiến, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã dự buổi làm việc.

 

Báo cáo với Đoàn công tác, đồng chí Trần Thọ cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã cụ thể hóa Nghị quyết số 39 thông qua việc ban hành 12 chương trình trọng tâm nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đến năm 2010. Đến nay, việc triển khai thực hiện Nghị quyết đã đạt nhiều kết quả khả quan. Trong đó, giai đoạn 2006-2010, kinh tế Đà Nẵng duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bình quân tăng 11%/năm. Các ngành dịch vụ phát triển mạnh về quy mô, đa dạng về loại hình với tốc độ tăng trưởng bình quân 17%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2006-2010 ước đạt 51.535 tỷ đồng, tăng bình quân 8,8%/năm.

 

alt

 

Thành phố cũng đã triển khai hàng trăm dự án đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, các khu đô thị, khu tái định cư với hạ tầng hiện đại, quy mô lớn, góp phần đẩy nhanh quá trình đô thị hóa. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chương trình “5 không”, “3 có”; đầu tư mạnh cho y tế, giáo dục, quốc phòng-an ninh… Trong mối liên kết vùng, Đà Nẵng đã và đang là địa bàn thu hút đầu tư nước ngoài lớn của khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Tại hội thảo “Liên kết phát triển 7 tỉnh duyên hải miền Trung” tổ chức năm 2011, Đà Nẵng cùng lãnh đạo các tỉnh, thành lân cận đã ký kết Biên bản hợp tác trên các lĩnh vực như phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng và sản phẩm du lịch, kinh tế biển, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xúc tiến đầu tư…, thành lập “Quỹ Nghiên cứu phát triển Vùng” nhằm tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế-xã hội của cả khu vực miền Trung.

 

Tại buổi làm việc, Thành ủy Đà Nẵng đã đề xuất một số kiến nghị với Đoàn công tác. Trong đó, đối với toàn vùng, thành phố đề nghị Trung ương cần quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp chủ lực ở các khu kinh tế, khu công nghệ cao trong vùng; phát triển mạnh ngành khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản; đầu tư nguồn lực thỏa đáng cho vùng để phát triển kinh tế biển; sớm xây dựng chiến lược quốc gia về du lịch biển; phát triển chuỗi đô thị ven biển; đầu tư nâng cấp tuyến Hành lang Kinh tế Đông-Tây… Riêng đối với thành phố Đà Nẵng, Thường trực Thành ủy đề nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế, chính sách tài chính ưu đãi để phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế-xã hội lớn của khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Đồng thời, ưu tiên bố trí nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2011-2015 cho các dự án quan trọng, có tầm ảnh hưởng liên vùng; cho phép Đà Nẵng tự cân đối ngân sách để đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo quy định và sử dụng để bổ sung chi đầu tư xây dựng cơ bản và các nhiệm vụ cấp bách của thành phố.

 

alt

 

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Hồng Anh đánh giá cao những kết quả mà Đà Nẵng đã đạt được sau khi thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Đồng chí ghi nhận những nỗ lực của Thành ủy, UBND thành phố trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đưa thành phố vượt qua khủng hoảng kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng khá và thực hiện tốt những chương trình an sinh xã hội. Đồng chí cho rằng, những kết quả này thể hiện sự năng động, sáng tạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân thành phố, góp phần khẳng định vị thế trung tâm kinh tế-xã hội của Đà Nẵng ở khu vực miền Trung, tạo động lực và mối liên kết mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cả khu vực.

 

Đồng chí nhất trí với đánh giá của lãnh đạo thành phố về những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại cũng như những kiến nghị, đề xuất của Đà Nẵng đối với Trung ương. Để Đà Nẵng tiếp tục phát triển nhanh, mạnh và bền vững, đồng chí đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương cần đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 39 đối với bộ, ban, ngành mình, rà soát những việc đã thực hiện, những mặt còn chậm, vướng mắc, đề xuất Bộ Chính trị chủ trương, giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực miền Trung. Đồng chí cũng nhấn mạnh, đối với những kiến nghị hợp lý của Đà Nẵng, các Bộ, ban, ngành cần khẩn trương nghiên cứu và xây dựng chiến lược phát triển khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, trong đó, xem Đà Nẵng là cực phát triển quan trọng, có sức thu hút và lan tỏa trong toàn khu vực.

 

Đối với thành phố, đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết để đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố công nghiệp, văn minh, hiện đại, đô thị trọng điểm của miền Trung. Đồng thời, chủ động phối hợp với các Bộ, ban, ngành Trung ương để thực hiện những mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố và tăng cường hợp tác với các địa phương trong vùng nhằm thúc đẩy sự phát triển của Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung.

 

Theo Baodanang.vn



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 88 khách Trực tuyến