Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Tổng hợp các sự kiện Bất động sản nổi bật tuần 2 tháng 12

PDF.InEmail

altKeangnam coi thường “thượng đế”, Chỉ thị của Thủ tướng về một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường bất động sản, Hợp nhất 3 ngân hàng tại TP.HCM là những tin tức bất động sản nổi bật trong tuần 2 tháng 12.

 

Tin thế giới:

 

1. Singapore tăng thuế bất động sản

 

Kể từ ngày 8-12, Chính phủ Singapore sẽ tăng thuế mua bán nhà đất nhằm kiềm chế nạn đầu cơ trên thị trường bất động sản. Chính sách mới buộc các công ty hoặc người nước ngoài phải trả thêm mức thuế lên đến 10% khi mua bất động sản ở Singapore. Mức thuế 3% được áp dụng cho người dân thường trú mua căn nhà thứ hai và công dân Singapore mua từ căn nhà thứ ba trở lên. Chính sách trên được đưa ra nhằm hạ nhiệt cơn sốt giá bất động sản tại Singapore để hướng tới mục tiêu phát triển thị trường theo hướng bền vững.

 

2. Thị trường nhà ở Ôxtraaylia hạ nhiệt:

 

Theo tổ chức RP Data & Rismark,thị trường bất động sản Ôxtrâylia đang trên đà hạ nhiệt, trong đó giá nhà tại các thành phố lớn đã đồng loạt giảm trong năm 2011, đặc biệt tại thủ đô Canbơrơ giảm 4%. Giá nhà ở các vùng nông thôn giảm trung bình 3,4%. Ngoại trừ giá nhà ở thành phố Xítni chỉ giảm nhẹ khoảng 1,1%,   giá nhà ở tất cả các thành phố lớn đều giảm trong tháng 10/2011. Brisbane là thành phố đi đầu trong làn sóng giảm giá này, với mức giảm 8%. Giá nhà ở các thành phố Melbourne, Adelaide và Perth đều giảm ít nhất 5% trong tài khoá kết thúc vào cuối tháng 10/2011.

 

Tin trong nước:


1. Keangman coi thường thượng đế 


Vụ việc người dân ở chung cư cao cấp Keangnam - Hà Nội bị “cấm cửa” thang máy, cắt điện… cho thấy giữa các chủ đầu tư và “thượng đế” luôn bất đồng về phí quản lý và phía chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Keangnam Vina không tôn trọng khách hàng.  Trong khi giá trần dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội chỉ 4.000 đồng/m2/tháng, thì công ty này lại đưa ra mức phí rất cao là 17.130 đồng mỗi m2, nhưng chất lượng dịch vụ không tương xứng. Vì vậy, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu Keangnam phải tiến hành xây dựng giá dịch vụ nhà chung cư theo đúng nội dung hướng dẫn của Bộ Xây dựng và công khai toàn bộ các khoản thu, chi, hạch toán giá dịch vụ nhà chung cư cho toàn bộ hộ dân sinh sống tại tòa nhà để thỏa thuận theo đúng các quy định hiện hành.

 

2. Chị thị của thủ tướng chính phủvề một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường bất độn sản

 

Vừa qua, Thủ tướng chính phủ đã ban hành chỉ thị 2196/CT-TTg về tăng cường quản lý thị trường bất động sản. Chỉ thị chú trọng đến những nội dung: Đẩy mạnh các chương trình xây dựng nhà ở xã hội; Đề xuất về thuế bất động sản nhằm hạn chế đầu cơ; Hạn chế việc cho các cá nhân vay kinh doanh bất động sản; Rà soát, tiếp tục cho vay đối với dự án bất động sản sẽ hoàn thành và có khả năng thu hồi vốn năm 2012; Kiên quyết thu hồi hoặc dừng các dự án chậm triển khai.

 

3. Sau chỉ thị của Thủ tướng chính phủ, bất động sản cao cấp như ngồi trên đống lửa

 

Thủ tướng vừa ban hành chỉ thị 2196/CT-TTg về một số giải pháp quản lý thị trường bất động sản. Theo đó, Chính phủ tiếp tục yêu cầu hạn chế cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản cao cấp, hỗ trợ các dự án nhằm tới mục tiêu an sinh xã hội. Như vậy, hậu chỉ thị này bất động sản cao cấp có thể tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

 

Chỉ thị 2196, ngoài việc hướng dòng tín dụng vào các dự án nhà ở có tính chất an sinh xã hội còn hạn chế dòng tiền vào dự án cao cấp và có tính chất đầu cơ. Trước mắt hạn chế cho vay bồi thường, giải phóng mặt bằng, các dự án khởi công mới, cácdự án bất động sản cao cấp; giám sát chặt chẽ để hạn chế việc cho các cá nhân vay kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11/NQ-CP, bảo đảm tín dụng bất động sản có tốc độ tăng trưởng và tỷ trọng hợp lý, an toàn. Ngoài ra, Chính phủ cũng chỉ đạo các địa phương kiên quyết thu hồi hoặc dừng các dự án chậm triển khai, đã giao đất nhưng không sử dụng và đã quá thời gian quy định của pháp luật. Như vậy, với các giải pháp trên dường như Chính phủ đang siết lại tín dụng cho vay đối với phân khúc cao cấp và lập lại “trật tự” trên bất động sản.

 

alt

 

4. Kiều hối chủ yếu để mua bất động sản

 

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, mặc dù kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn nhưng lượng tiền được kiều bào chuyển về nước trong năm nay tiếp tục tăng mạnh. Riêng lượngkiều hối chuyển về trong 3 quý đầu năm 2011 đều đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD/quý. Dự kiến cả năm nay, lượng tiền  chuyển về có thể đạt khoảng 8,5 tỷ USD, cao hơn khoảng 500 triệu USD so với năm 2010. Giới chuyên gia nhận định sẽ có 1 lượng khá lớn kiều hối được chuyển về để mua bất động sản, đây là một tín hiệu vui cho thị trường khi các dự án đang hoãn tiến độ vì cạn vốn.

 

5. Họp nhất 3 ngân hàng TP.HCM

 

Sáng 6/12/2011 3 ngân hàng Đệ Nhất, Tín Nghĩa, Sài Gòn đã tự nguyện hợp nhất, theo công bố của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được chỉ định tham gia toàn diện vào ngân hàng mới sau hợp nhất, với tư cách đại diện vốn nhà nước. 3 ngân hàng này phải hợp nhất vì thời gian qua gặp khó khăn về thanh khoản chủ yếu do dùng nhiều vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn. Khi nguồn vốn ngắn hạn không còn dồi dào, 3 ngân hàng này đã mất khả năng thanh toán tạm thời. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cam kết “Quyền lợi của người gửi tiền hợp pháp được đảm bảo, bởi thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã hỗ trợ thanh khoản cho 3 ngân hàng này và sắp tới ngân hàng sau hợp nhất lại có sự tham gia của Nhà nước".

 

6. Giá nhà thu nhập thấp có thể giảm tới 40%


Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho chủ đầu tư, người dân để giá nhà giảm cho người thu nhập thấp uống còn 30-40% bằng cơ chế miễn toàn bộ các loại thuế và phí xây dựng. Người mua nhà cũng được ưu đãi hai loại thuế giá trị gia tăng, trước bạ. Còn đơn vị xây nhà sẽ miễn thuế chuyển quyền sử dụng đất và thuế thu nhập doanh nghiệp. Để làm được như vậy cần có một ngân hàng thương mại mà Nhà nước nắm cổ phần chi phối để thực hiện cơ chế cung cấp tín dụng ưu đãi cho mọi hoạt động xây dựng nhà thu nhập thấp. Theo đó, ngân hàng sẽ cung cấp nguồn tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp (dưới 10%/năm) cho các doanh nghiệp bất động sản.

 

7. Giảm lãi suất vẫn ít người mua nhà

 

Từ giữa tháng 11, Ngân hàng Nhà nước đã đưa 4 nhóm đối tượng ra khỏi lĩnh vực phi sản xuất. Ngay sau đó, các ngân hàng thương mại đã mở rộng cho vay vào các lĩnh vực này. Tuy nhiên, hiện người dân và doanh nghiệp vẫn không mặn mà vay vốn do mức lãi suất cho vay trên 20% là quá cao. Thêm vào đó, chính sách này chỉ áp dụng với dự án hoàn thành trước ngày 1/1/2012, nhưng số lượng dự án này không nhiều.

Thanh Thịnh (Cafeland)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 151 khách Trực tuyến