Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Đô thị Đà Nẵng hiện đại trong không gian xanh

PDF.InEmail

alt(ĐNĐT) - Thành phố Đà Nẵng đang khẩn trương hoàn tất các phần việc cuối cùng về Đề án Quy hoạch xây dựng đô thị Đà Nẵng đến năm 2025, thay thế đề án cũ đã được Bộ Xây dựng phê duyệt 5 năm trước. Thành phố nhất quán với định hướng quy hoạch xây dựng đô thị Đà Nẵng hiện đại trong không gian xanh.

 

Đô thị hiện đại

 

Công tác lập quy hoạch đô thị tại Đà Nẵng đang đặt ra yêu cầu nâng lên tầm cao mới với khát khao đạt đến một dáng vẻ hiện đại hơn. Vì vậy, Đà Nẵng liên tục tổ chức các diễn đàn, hội thảo để tranh thủ lấy ý kiến của các nhà khoa học đầu ngành trong nước, mời gọi các nhà tư vấn thiết kế nước ngoài và tìm kiếm các nguồn vốn trung và dài hạn.

 

Theo thống kê của Đoàn nghiên cứu JICA - Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản, đến nay Đà Nẵng đã có 147 dự án nghiên cứu chiến lược phát triển liên kết thành phố Đà Nẵng và vùng phụ cận (DaCRISS) được JICA chọn triển khai đầu tư. Các lĩnh vực đầu tư gồm phát triển kinh tế - xã hội, quản lý môi trường, nhà ở, giao thông, kết cấu hạ tầng đô thị, phát triển nguồn nhân lực, du lịch…Dự báo dân số chuẩn của thành phố Đà Nẵng quy hoạch đến năm 2020 là 1,5 triệu người; phấn đấu sớm có tàu điện ngầm. Dự tính diện tích đất xây dựng đô thị đến năm 2025 đạt khoảng 19.500 ha.
 
Tại cuộc hội thảo “Tầm nhìn quy hoạch phát triển Đà Nẵng hướng đến đô thị hiện đại có bản sắc” mới đây, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính nói: Thành phố Đà Nẵng đã đầu tư đáng kể cho đôi bờ sông Hàn từ khi cây cầu quay đầu tiên của Việt Nam được bắc qua dòng sông năm 2000 với những đóng góp tài chính chủ yếu từ người dân. Từ đó, những công viên, đường đi dạo mở ra dọc hai bờ sông, những cây cầu tiếp nhau nối liền hai bờ đông tây. Sông Hàn trở thành “chiếc ban công” thể hiện bộ mặt đô thị Đà Nẵng. Cũng từ đây, các dự án bất động sản hàng trăm triệu USD được đầu tư xây dựng. Các dự án xây dựng hai bên sông Hàn, đặc biệt trong khu vực trung tâm, diễn ra nhanh chóng với các công trình quy mô rất lớn, hứa hẹn một hình ảnh Đà Nẵng phát triển, hiện đại.
 

Sự phát triển hài hòa giữa hiện đại và truyền thống mà Đà Nẵng đang tạo dựng để lại ấn tượng đối với Tiến sĩ Phạm Thúy Loan (Đại học Xây dựng Hà Nội). “Sự phát triển của thành phố Đà Nẵng được ví như một cuốn sách mở ra hai bên dòng sông Hàn. Dòng sông Hàn, như gáy của “cuốn sách”, như cột trụ của sự phát triển ấy đã trở thành dòng sông có ý nghĩa hơn bao giờ hết đối với Đà Nẵng về mặt không gian, kinh tế, văn hóa-xã hội”, Tiến sĩ Loan nói.

 

Nhận định chung của các chuyên gia đầu ngành quy hoạch đô thị cho rằng, Đà Nẵng được hưởng những ưu đãi rất lớn của thiên nhiên để tổ chức không gian đô thị. GS.TSKH Nguyễn Mạnh Thu, Phó Chủ tịch Hội đồng Kiến trúc sư, Hội Kiến trúc sư Việt Nam thốt lên: “Một đô thị có cả núi, dòng sông đi qua giữa thành phố và bờ biển dài cát mịn, nước trong là một sự ưu đãi rất lớn của thiên nhiên”. Không gian đô thị dọc hai bên bờ sông Hàn cùng hệ thống các cây cầu và các vị trí có độ cao được khai thác vào hoạt động nghỉ ngơi, giải trí như Ngũ Hành Sơn, Bà Nà, Sơn Trà, Hải Vân… tạo nên dáng vẻ thơ mộng của thành phố.

 

GS.TS Hồng Kế (từng tham gia nghiên cứu Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2020) nhận định: Đà Nẵng đã thành công trong việc thực hiện các ý tưởng lớn của quy hoạch được phê duyệt về Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2020. Nhưng GS.TS Hồng Kế đặt vấn đề: “Trong xu thế phát triển hiện nay, Đà Nẵng có nên theo hướng như trong các thập kỷ qua nữa không? Đó là câu hỏi không dễ có câu trả lời có thể chấp nhận được. Dù vậy, với xu thế phát triển nói chung và phát triển đô thị nói riêng, có thể thấy một xu thế tất yếu là phát triển hài hòa giữa hiện đại và truyền thống, hướng tới phát triển bền vững và phát triển đô thị bền vững”.

 

Bền vững trên nền tảng không gian xanh

 

Sức đầu tư phát triển đô thị là bước cụ thể hóa quy hoạch đã được thể hiện và kiểm chứng trong việc triển khai các đề án quy hoạch đô thị Đà Nẵng thời gian qua. Thực tế các bản quy hoạch kiến trúc ở các khu dân cư mới, cao ốc mới của Đà Nẵng đã thấy rõ dấu ấn đặc biệt của nhà tư vấn từ nước ngoài mang vào làn gió hiện đại. Phát triển bền vững trên nền tảng môi trường không gian xanh. Quan điểm phát triển đô thị Đà Nẵng được nhất quán là “kéo dài bờ biển, kéo dài dòng sông để khai thác điều kiện môi trường nước.

 

alt

 

Vì vậy, Đà Nẵng ngày càng có nhiều dự án đô thị sinh thái, giàu tính tự nhiên, phối hợp hài hòa giữa nước và đất. Hơn nữa, trong mối quan hệ liên lạc giao thông, chuyện một người đi lại bằng thuyền, ca nô từ Hòa Xuân lên bến Bạch Đằng, qua vịnh Đà Nẵng về sông Cu Đê, hay ngược dòng sông Cổ Cò đi vào Hội An, Vĩnh Điện... được định hình cho tầm nhìn quy hoạch đến năm 2025.

 

Áp lực đường bộ Đà Nẵng sẽ giảm đi trong khi giá trị của một đô thị biển liền sông, nối với cảng lớn sẽ càng tăng gấp bội. Cây xanh Đà Nẵng lấy bán đảo Sơn Trà làm nền tảng. Bán đảo Sơn Trà sẽ thành thành phố vệ tinh quan trọng với thành phố sinh thái kết hợp giữa các khu vực ở, công trình du lịch, vui chơi giải trí, tham quan, khám phá, chữa bệnh… Bán đảo Sơn Trà là điểm nhấn lợi hại của đô thị Đà Nẵng và hiếm có ở Việt Nam. 

 

Quy hoạch cơ sở hạ tầng được coi là hệ thống xương sống của một đô thị thì hệ thống thủy văn được coi là một trong những vấn đề quan trọng trong việc phát triển đô thị bền vững, nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Hiện Sở Xây dựng đang triển khai đề án xây dựng mô hình thủy văn và mô phỏng sự phát triển đô thị Đà Nẵng.

 

Mục đích của dự án là giải quyết bài toán tổ hợp về lũ lụt, ngập úng và thủy triều với mục tiêu cuối cùng là xây dựng các bản đồ ngập lụt ứng với các kịch bản tần suất khác nhau có xét đến quá trình đô thị hóa và biến đổi khí hậu. Xem xét đến các tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu, lũ lụt trong quá trình đô thị hóa, từ đó có các giải pháp thích ứng với điều kiện khí hậu, lũ lụt trong tương lai để quy hoạch, thiết kế kiến trúc xây dựng phát triển đô thị bền vững.

 

Theo ông Lê Tùng Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, qua xây dựng một mô hình thủy văn phù hợp cho Đà Nẵng trong việc quy hoạch và phát triển đô thị thích ứng với tình hình diễn biến phức tạp của khí hậu sẽ bảo đảm tính ổn định và bền vững lâu dài trong tương lai của đô thị Đà Nẵng.

 

Theo Báo Đà Nẵng


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 93 khách Trực tuyến